วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 22  เมษายน พ.ศ.2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                          - แต่ละกลุ่มนำเสนอการสอน ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
เพื่อให้อาจารย์วิเคราะห์และให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมแต่ละขั้นตอน
โดยละเอียดตั้งแต่ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป และอาจารย์ยังแนะนำรวมไปถึงคำถาม
ที่ครูควรจะใช้ถามเด็กในระหว่างทำกิจกรรมการสอนอีกด้วย
              - กลุ่มที่ 1 (วันจันทร์) นำเสนอการสอนชนิดของบ้าน
ขั้นนำ คำคล้องจองบ้าน , ขั้นสอน แยกประประเภทบ้าน(บ้านไม้และบ้านที่ไม่ใช้ไม้),
ขั้นสรุป จำนวนบ้านไม้และจำนวนบ้านที่ไม่ใช้ไม้มีเท่าไหร่
              - กลุ่มที่ 2 (วันพุธ) นำเสนอการสอนการดูแลรถ
ขั้นนำ คำคล้องจองการดูแลรถ , ขั้นสอน บอกการดูแลรถ ,ขั้นสรุป จำนวนการดูแลรถ
             - กลุ่มที่ 3 (วันพุธ) นำเสนอการสอนการดูแลพัดลม
             - กลุ่มที่ 4 (วันพุธ)(กลุ่มดิฉัน) นำเสนอการสอนการดูแลรักษาร่างกาย
ขั้นนำ   ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง , จากคำคล้องจองมีวิธีการดูแลรักษาร่างกาย
ด้วยวิธีใดบ้าง , บันทึกผล , นอกจากคำคล้องจองมีการดูแลรักษาอย่างไรอีกบ้าง , บันทึกผล
ขั้นสอน ครูให้เด็กๆดูภาพ , ให้เด็กๆแยกการดูแลร่างกายภายนอกและที่ไม่ใช่ภายนอก ,
ครูยกตัวอย่างการดูแลรักษาร่างกายเช่น การแปรงฟัน ครูก็สอนขั้นตอนในการแปรงฟัน เป็นต้น
ขั้นสรุป ครูใช้คำถามว่า เด็กๆมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของตัวเองอย่างไรบ้าง
              - กลุ่มที่ 5 (วันพุธ) นำเสนอการสอนการดูแลรักษาบ้าน
              - กลุ่มที่ 6 (วันพฤหัสบดี)(กลุ่มดิฉัน) นำเสนอการสอนประโยชน์ของร่างกาย
ขั้นนำ ครูเล่านิทานเรื่องทุกส่วนล้วนสำคัญ , จากนิทานร่างกายมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ,
บันทึกผล , นอกจากในนิทานร่างกายมีประโยชน์อย่างไรอีกบ้าง , บันทึกผล
ขั้นสอน ครูให้เด็กๆดูรูปภาพ เช่น ภาพอาหาร จากนั้นครูก็จะใช้คำถามว่า ถ้าเด็กๆอยากทาน
เด็กๆจะใช้ประโยชน์จากร่างกายส่วนใดได้บ้าง(-ใช้จมูกดมกลิ่นอาหาร ,-ใช้มือจับช้อนตักอาหาร)
ขั้นสรุป จากที่ได้ทำกิจกรรมร่างกายของเราทุกส่วนล้วนสำคัญ

ภาพการทำกิจกรรมในห้องเรียน




ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการนับ
                        - ทักษะการบอกจำนวน
                        - ทักษะการแก้ปัญหา
                        - ทักษะการใช้เหตุผล
                        
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น