วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                         - อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อและนำไปแปะหน้าห้องเรียน
จากกิจกรรมนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้  เช่น จากจำนวนเด็กทั้งหมด
21 คน มาเรียน 18 คน จะเหลือเด็กที่ไม่มาเรียนอยู่ 3 คน เด็กจะได้เรียนรู้การลบ , ในทุกๆวัน
จำนวนของเด็กในการมาและไม่มาโรงเรียนจะมีโอกาสเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้จึงทำให้เด็ก
ได้เรียนรู้ว่าจากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คนนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้โดยจะแบ่งในจำนวนที่
เท่ากันหรือจำนวนที่ไม่เท่ากันก็ได้
                         - จากกิจกรรมข้างต้นใช้วิธีการเรียนการสอนในชีวิตประจำวันไม่ใช่การตั้งใจ
หรือจงใจที่จะสอนการบวกการลบเลขโดยตรง
                         - กิจกรรมต่อมาเป็นการนำเสนองานตามหัวข้อที่ตนได้รับมอบหมายไว้
คนที่ 1 เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง "การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
คนที่ 2 เลขที่ 2 นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอน  ,  คนที่ 3 เลขที่ 4 นำเสนอบทความ
                        - เข้าสู่บทเรียน ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว
น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
                        - ร้องเพลงคณิตศาสตร์ ดังนี้ 
    

                    

                   

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการนับ
                        - ทักษะการบอกจำนวน
                        
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
                        - นำไปใช้ในการนับจำนวนการมาและไม่มาโรงเรียนของเด็ก

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น