วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559


สรุปวิจัย

เรื่อง การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อม

ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 



ชื่อเรื่องการคนควาแบบอิสระการสรางหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
                                                สําหรับเด็กปฐมวัย
ผูเขียน         :  นางสาวกัญญนันทน กิตติ์ชนะภิรมน
ปริญญา       :  ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา)
คณะกรรมการที่ปรึกษาการคนควาแบบอิสระ   
                    :   ผูชวยศาสตราจารย ดร. รัชชุกาญจน ทองถาวร อาจารยที่ปรึกษาหลัก
                        รองศาสตราจารยวีณา วโรตมะวิชญ อาจารยที่ปรึกษารวม
                   
                       การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อสรางหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทาง
คณิตศาสตร เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย ศึกษาผลการเตรียมความพรอมทาง
คณิตศาสตรเรื่ องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย หลังการใชหนังสือภาพและศึกษา
ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพ กลุมเปาหมายที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ ไดแก
นักเรียนที่กําลังศึกษาอยูในระดับชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาลําพูน เขต 2 จังหวัดลําพูน ภาคเรียนที่ 2 ป การศึกษา 2553 จํานวน 18 คน
เครื่องมือที่ใชในการศึกษาประกอบดวย หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร

สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 10 เลม แผนการจัดประสบการณเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร 
เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 – 9 จํานวน 12 แผนแบบทดสอบความพรอมทางคณิตศาสตร              
เด็กปฐมวัยหลังใชหนังสือภาพ จํานวน 10 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่
มีตอหนังสือภาพจํานวน 1 ชุดวิเคราะหขอมู ลโดยการหาคาเฉลี่ยรอยละของคะแนนความพรอม
ทางคณิตศาสตรแลวเปรียบเทียบกับเกณฑที่ตั้งไวของโรงเรียนรอยละ 60.00 และนําเสนอขอมูล
โดยใชตารางประกอบคําบรรยาย สวนความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพวิเคราะหขอมูล
โดยการหาคาเฉลี่ย(และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)และนําเสนอขอมูลโดยใชตารางประกอบคําบรรยาย                                                          

                    ผลการศึกษาพบวา

                   1. ไดหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร เรื่องการรูคาของตัวเลข                                0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 10 เลม ซึ่งสามารถนํามาใชไดอยางเหมาะสม
                   2. ผลการเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร ของเด็กปฐมวัยหลังการใชหนังสือภาพ
                      ปรากฏวานักเรียนทุกคนมีความพรอมทางคณิตศาสตร เรื่ อง การรูคาของตัวเลข                               0 - 9 โดยมีคะแนนเฉลี่ย รอยละ 93.39 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ กําหนดไว รอยละ 60.00
                   3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพของนักเรียน                                  ชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน จํานวน 18 คน อยูในระดับมากในทุกดาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น