สรุปวิจัย
เรื่อง การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่องการคนควาแบบอิสระ : การสรางหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
สําหรับเด็กปฐมวัย
สําหรับเด็กปฐมวัย
ผูเขียน : นางสาวกัญญนันทน กิตติ์ชนะภิรมน
ปริญญา : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา)
คณะกรรมการที่ปรึกษาการคนควาแบบอิสระ
ปริญญา : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา)
คณะกรรมการที่ปรึกษาการคนควาแบบอิสระ
: ผูชวยศาสตราจารย ดร. รัชชุกาญจน ทองถาวร อาจารยที่ปรึกษาหลัก
รองศาสตราจารยวีณา วโรตมะวิชญ อาจารยที่ปรึกษารวม
รองศาสตราจารยวีณา วโรตมะวิชญ อาจารยที่ปรึกษารวม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อสรางหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทาง
คณิตศาสตร เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย ศึกษาผลการเตรียมความพรอมทาง
คณิตศาสตรเรื่ องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย หลังการใชหนังสือภาพและศึกษา
ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพ กลุมเปาหมายที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ ไดแก
นักเรียนที่กําลังศึกษาอยูในระดับชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาลําพูน เขต 2 จังหวัดลําพูน ภาคเรียนที่ 2 ป การศึกษา 2553 จํานวน 18 คน
เครื่องมือที่ใชในการศึกษาประกอบดวย หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 10 เลม แผนการจัดประสบการณเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 – 9 จํานวน 12 แผนแบบทดสอบความพรอมทางคณิตศาสตร
เด็กปฐมวัยหลังใชหนังสือภาพ จํานวน 10 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่
มีตอหนังสือภาพจํานวน 1 ชุดวิเคราะหขอมู ลโดยการหาคาเฉลี่ยรอยละของคะแนนความพรอม
ทางคณิตศาสตรแลวเปรียบเทียบกับเกณฑที่ตั้งไวของโรงเรียนรอยละ 60.00 และนําเสนอขอมูล
โดยใชตารางประกอบคําบรรยาย สวนความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพวิเคราะหขอมูล
โดยการหาคาเฉลี่ย(และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)และนําเสนอขอมูลโดยใชตารางประกอบคําบรรยาย
คณิตศาสตรเรื่ องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย หลังการใชหนังสือภาพและศึกษา
ความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพ กลุมเปาหมายที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ ไดแก
นักเรียนที่กําลังศึกษาอยูในระดับชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน สํานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาลําพูน เขต 2 จังหวัดลําพูน ภาคเรียนที่ 2 ป การศึกษา 2553 จํานวน 18 คน
เครื่องมือที่ใชในการศึกษาประกอบดวย หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 10 เลม แผนการจัดประสบการณเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร
เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 – 9 จํานวน 12 แผนแบบทดสอบความพรอมทางคณิตศาสตร
เด็กปฐมวัยหลังใชหนังสือภาพ จํานวน 10 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่
มีตอหนังสือภาพจํานวน 1 ชุดวิเคราะหขอมู ลโดยการหาคาเฉลี่ยรอยละของคะแนนความพรอม
ทางคณิตศาสตรแลวเปรียบเทียบกับเกณฑที่ตั้งไวของโรงเรียนรอยละ 60.00 และนําเสนอขอมูล
โดยใชตารางประกอบคําบรรยาย สวนความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพวิเคราะหขอมูล
โดยการหาคาเฉลี่ย(และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)และนําเสนอขอมูลโดยใชตารางประกอบคําบรรยาย
ผลการศึกษาพบวา
1. ไดหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร เรื่องการรูคาของตัวเลข 0 - 9 สําหรับเด็กปฐมวัย จํานวน 10 เลม ซึ่งสามารถนํามาใชไดอยางเหมาะสม
2. ผลการเตรียมความพรอมทางคณิตศาสตร ของเด็กปฐมวัยหลังการใชหนังสือภาพ
ปรากฏวานักเรียนทุกคนมีความพรอมทางคณิตศาสตร เรื่ อง การรูคาของตัวเลข 0 - 9 โดยมีคะแนนเฉลี่ย รอยละ 93.39 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ กําหนดไว รอยละ 60.00
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพของนักเรียน ชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน จํานวน 18 คน อยูในระดับมากในทุกดาน
ปรากฏวานักเรียนทุกคนมีความพรอมทางคณิตศาสตร เรื่ อง การรูคาของตัวเลข 0 - 9 โดยมีคะแนนเฉลี่ย รอยละ 93.39 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ กําหนดไว รอยละ 60.00
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีตอหนังสือภาพของนักเรียน ชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบานแมลาน จํานวน 18 คน อยูในระดับมากในทุกดาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น