วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองแล้วนำไปติดที่กระดานหน้าชั้นเรียน
โดยที่กระดานจะแบ่งเป็น 3 ช่อง ดังนี้ 1.ตื่นนอนก่อน 07.00น. 2.ตื่นนอน 07.00น.
3.ตื่นนอนหลัง 07.00น. เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้ลงมือทำและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ตัวอย่างกิจกรรมสำหรับการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก เช่น ให้เด็กบันทึกเวลาการตื่นนอน
ของตนเองแล้วนำมาติดที่หน้าชั้นเรียนแทนการจดจำเวลาตื่นนอนของตนเอง
- อาจารย์เขียนตัวเลขหน้าชั้นเรียนจำนวน 4 ชุด ดังนี้
3525 11 155 350 จากนั้นอาจารย์ลองให้นักศึกษาลองทายว่าตัวเลขแต่ละชุด
หมายถึงตัวเลขอะไรบ้าง เฉลยคือ 1.ป้ายทะเบียนรถ 2.วันเกิด 3.ส่วนสูง 4.เลขที่บ้าน
จากกิจกรรมนี้เพื่อจะบอกว่าตัวเลขต่างๆนั้นอยู่ในชีวิตประจำวันของเรานั้นเองและต่อมา
อาจารย์ได้ให้ตัวแทนนักศึกษา 2 คนออกไปลองเขียนตัวเลขของตนเองจำนวน 4 ชุด
และให้เพื่อนๆในชั้นเรียนลองทายกันดู
- อาจารย์ได้นำกระดานประจำวันมาให้นักศึกษาลองดูแล้วให้นักศึกษา
ช่วยกันบอกถึงสิ่งที่ควรเพิ่มเติมและสิ่งที่ควรแก้ไขพร้อมทั้งบอกตัวอย่างวิธีการใช้งาน
คือให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการนำตัวเลขของวันมาติดบนกระดานและชวนเด็ก
พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของวันเช่นวันแรกของสัปดาห์คือวันอาทิตย์ วันสุดท้ายของสัปดาห์
คือวันเสาร์ วันที่อยู่ก่อนหน้าวันอังคารคือวันจันทร์ เป็นต้น
- นำเสนองานตามหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมาย
คนที่ 1 เลขที่ 3 นำเสนอวิจัยเรื่อง "การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยการใช้การละเล่นของเด็กไทย"
คนที่ 2 เลขที่ 5 นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอน
คนที่ 3 เลขที่ 6 นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม"
คนที่ 4 เลขที่ 21 นำเสนอบทความเรื่อง "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"
- กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นของแต่ละคู่ที่อาจารย์ได้
ให้ไปหาข้อมูลว่าของเล่นชิ้นนั้นมีประโยชน์ทางคณิตศาสตร์อย่างไรบ้าง
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการนับ
- ทักษะการบอกจำนวน
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการใช้เหตุผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
- นำไปใช้ในการนับจำนวนการตื่นนอนตอนเช้าของเด็ก
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น