วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                         - อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองแล้วนำไปติดที่กระดานหน้าชั้นเรียน
โดยที่กระดานจะแบ่งเป็น 3 ช่อง ดังนี้     1.ตื่นนอนก่อน 07.00น.      2.ตื่นนอน 07.00น.
3.ตื่นนอนหลัง 07.00น. เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้ลงมือทำและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ตัวอย่างกิจกรรมสำหรับการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก เช่น ให้เด็กบันทึกเวลาการตื่นนอน
ของตนเองแล้วนำมาติดที่หน้าชั้นเรียนแทนการจดจำเวลาตื่นนอนของตนเอง
                         - อาจารย์เขียนตัวเลขหน้าชั้นเรียนจำนวน 4 ชุด ดังนี้
3525   11   155   350  จากนั้นอาจารย์ลองให้นักศึกษาลองทายว่าตัวเลขแต่ละชุด
หมายถึงตัวเลขอะไรบ้าง เฉลยคือ 1.ป้ายทะเบียนรถ 2.วันเกิด 3.ส่วนสูง 4.เลขที่บ้าน
จากกิจกรรมนี้เพื่อจะบอกว่าตัวเลขต่างๆนั้นอยู่ในชีวิตประจำวันของเรานั้นเองและต่อมา
อาจารย์ได้ให้ตัวแทนนักศึกษา 2 คนออกไปลองเขียนตัวเลขของตนเองจำนวน 4 ชุด
และให้เพื่อนๆในชั้นเรียนลองทายกันดู
                        - อาจารย์ได้นำกระดานประจำวันมาให้นักศึกษาลองดูแล้วให้นักศึกษา
ช่วยกันบอกถึงสิ่งที่ควรเพิ่มเติมและสิ่งที่ควรแก้ไขพร้อมทั้งบอกตัวอย่างวิธีการใช้งาน
คือให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการนำตัวเลขของวันมาติดบนกระดานและชวนเด็ก
พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของวันเช่นวันแรกของสัปดาห์คือวันอาทิตย์ วันสุดท้ายของสัปดาห์
คือวันเสาร์ วันที่อยู่ก่อนหน้าวันอังคารคือวันจันทร์ เป็นต้น


                        - นำเสนองานตามหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมาย
คนที่ 1 เลขที่ 3 นำเสนอวิจัยเรื่อง "การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
โดยการใช้การละเล่นของเด็กไทย"
คนที่ 2 เลขที่ 5 นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอน
คนที่ 3 เลขที่ 6 นำเสนอวิจัยเรื่อง "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม"
คนที่ 4 เลขที่ 21 นำเสนอบทความเรื่อง "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"




                       - กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นของแต่ละคู่ที่อาจารย์ได้
ให้ไปหาข้อมูลว่าของเล่นชิ้นนั้นมีประโยชน์ทางคณิตศาสตร์อย่างไรบ้าง


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการนับ
                        - ทักษะการบอกจำนวน
                        - ทักษะการแก้ปัญหา
                        - ทักษะการใช้เหตุผล
                        
การประยุกย์ใช้
                        - นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
                        - นำไปใช้ในการนับจำนวนการตื่นนอนตอนเช้าของเด็ก

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น